DU HỌC ĐÀI LOÀN – NÊN THI CHỨNG CHỈ TOCFL hay HSK?

Du học ở bất kì quốc gia nào thì bằng cấp ngoại ngữ của quốc gia đó luôn là một trong những yêu cầu bắt buộc. Du học các quốc gia dùng tiếng Anh thì yêu cầu bằng IELTS hoặc TOEFL. Du học Nhật thì yêu cầu bằng JLPT hoặc Nast-test. Còn du học Đài Loan – Trung Quốc thì có HSK và TOCFL.

Vậy du học Đài Loan thì nên thi chứng chỉ TOCFL hay HSK? 2 chứng chỉ này có gì khác nhau? Cấp độ cũng như lợi ích của 2 chứng chỉ này là thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu sự khác biệt giữa chứng chỉ tiếng HSK và TOCFL trong bài viết này nhé.

TOCFL là gì?

TOCFL (Test of Chinese as a Foreign Language) là kỳ thi năng lực Hoa ngữ do ba đơn vị nghiên cứu: Trung tâm giảng dạy quốc ngữ, Viện ngôn ngữ giảng dạy tiếng Hoa và Trung tâm trắc nghiệm giáo dục tâm lý thuộc Đại học Sư Phạm Đài Loan cùng nghiên cứu phát triển.

Những Điều Cần Biết Về Kỳ Thi Năng Lực Hoa Ngữ TOCFL

1/ Các cấp độ của TOCFL

TOCFL có 3 band ABC bao gồm 6 cấp tương ứng với 6 level TOCFL:

  • A1: 502 từ vựng
  • A2: 999 từ vựng
  • B1: 2482 từ vựng
  • B2: 4960 từ vựng
  • C1: 7945 từ vựng
  • C2: > 7945 từ vựng

Đối với kỳ thi TOCFL thì thí sinh chỉ cần vượt qua 2 kỹ năng là nghe và đọc. Bạn có thể chọn thi chữ “Phồn thể” hoặc chữ “Giản Thể”. Hiện tại thì TOCFL có 2 hình thức thi để bạn lựa chọn là CAT (Không phân ban) và CBT (Phân ban)

  • CBT là kỳ thi phân ban. Ở loại hình thi này sẽ phân thành 3 cấp độ cho thí sinh sinh lựa chọn là Band A , Band B, Band C. Nếu đã xác định phần nào khả năng nghe & đọc tiếng Hoa của mình thì bạn có thể chọn kỳ thi CBT để có thể lựa chọn cấp độ phù hợp với bản thân.
  • Đối với bạn nào chưa xác định hay còn đang lăn tăn về năng lực hiện tại thì có thử sức ở kỳ thi CAT nhé.

2/ Vì sao nên thi chứng chỉ TOCFL?

Người thi đậu kỳ thi TOCFL sẽ nhận được chứng chỉ ngoại ngữ tương ứng. Chứng chỉ này có thể được sử dụng để:

  • Xin học bổng của Đài Loan
  • Xin nhập học các chương trình giáo dục đại học, cao đẳng tại Đài Loan.
  • Hoặc xin việc tại những công ty, doanh nghiệp Đài Loan

Nếu bạn xin thị thực, xin học bổng du học, xin việc làm tại Đài Loan thì nên thi chứng chỉ TOCFL. Vì đa phần các công ty hoặc trường học ở Đài Loan đều sử dụng TOCFL thay vì HSK như ở Trung Quốc … Và điều quan trọng là TOCFL được tổ chức thi nhiều lần trong năm, bạn sẽ dễ dàng sắp xếp thời gian cũng như lên kế hoạch học tập.

HSK là gì? 

HSK là từ viết tắt của Hànyǔ shuǐpíng kǎoshì (汉语水平考试), nghĩa là Kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Hán. Được Bộ giáo dục Trung Quốc công nhận công nhận từ tháng 2/1990. Đây là kỳ thi được tiêu chuẩn hóa, thống nhất từ việc ra đề thi, chấm thi, cho điểm, đến phát giấy chứng nhận.

Giống như các chứng chỉ ngoại ngữ khác, HSK là căn cứ để các trường Đại học Trung Quốc nhận sinh viên quốc tế, và để các tổ chức, công ty Trung Quốc tuyển dụng nhân viên.

Hanyu Shuiping Kaoshi - Wikipedia

1/ Các cấp độ của HSK 

Các kỳ thi HSK mới hiện nay được chia thành 6 cấp độ:

  • HSK 1: 150 từ vựng
  • HSK 2: 300 từ vựng
  • HSK 3: 600 từ vựng
  • HSK 4: 1200 từ vựng
  • HSK 5: 2500 từ vựng
  • HSK 6: 5000 từ vựng

Lưu ý là HSK 1 không cấp chứng chỉ, nên thường có rất ít người đăng ký thậm chí mình chưa từng thấy ai đăng ký thi HSK 1. Đăng ký thi HSK ở cấp độ nào thì được đánh giá, cho điểm và cấp chứng chỉ ở cấp độ đó (Không đạt thì cũng không được xuống cấp dưới, đạt điểm cao cũng không được đưa lên cấp độ trên).

2/ Vì sao nên thi chứng chỉ HSK?

Các trường Đại học tại Trung Quốc dựa vào HSK để đánh giá năng lực ngôn ngữ của du học sinh và cũng là căn cứ để các công ty, tổ chức tuyển dụng nhân viên. Bạn cũng có thể xin học bổng, du học với chứng chỉ này.

Hiện nay, một số trường Đại học, Cao đẳng tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu sinh viên tốt nghiệp ra trường phải có chứng chỉ ngoại ngữ HSK cấp độ 2 hoặc cấp độ 3 trở lên.

Vậy nên thi HSK hay TOCFL?

Cả 2 chứng chỉ HSK và TOCFL đều được công nhận trên toàn thế giới và có giá trị sử dụng trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp.

Nếu bạn muốn du học Đài Loan thì nên lựa chọn TOCFL, còn du học Trung Quốc thì chọn HSK. Cho nên, việc thi chứng chỉ nào phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Dù ở Đài Loan hay Trung Quốc hay các nước sử dụng tiếng Hoa thì đều giúp bạn phát triển bản thân, có thêm ngoại ngữ là có thêm cơ hội trong cuộc sống này rồi.