Những điều cần biết về du học Nhật Bản ngành công nghệ ô tô

Du học Nhật Bản ngành công nghệ ô tô hiện đang là một xu hướng của rất nhiều bạn du học sinh. Cùng Hikari Academy tìm hiểu thêm về thị trường cũng như tiềm năng của ngành này nhé.

Xu hướng phát triển và tiềm năng của ngành công nghệ ô tô

Những năm trước, kinh tế là khối ngành hot khi có rất nhiều bạn đua nhau thi vào dẫn đến tình trạng dư thừa nhân sự trong ngành này. Trong khi đó, khối ngành kỹ thuật thì lại thiếu hụt nhân sự trầm trọng. Chính vì thế, trong những năm gần đây khối ngành kỹ thuật lại thu hút sinh viên hơn nhờ những yếu tố như nhu cầu tuyển dụng cao, cơ hội có việc làm ngay khi ra trường cũng như có mức thu nhập không hề thấp.

Trong số đó, công nghệ ô tô được coi là một trong những ngành trọng điểm của các ngành kỹ thuật chế tạo. Ô tô ngày càng được sử dụng nhiều và trở thành phương tiện di chuyển không thể thiếu của người dân.

Ở Việt Nam, ngành ô tô cũng phát triển không kém. Theo số liệu của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động thành phố Hồ Chí Minh thì nhân lực nhóm ngành Cơ khí – Luyện kim – Công nghệ ô tô đang thiếu trầm trọng, chiếm tỉ lệ tới 25% nhu cầu lao động.

Tuy nhiên ngành này chưa phải là thế mạnh của Việt Nam do điều kiện thực hành còn thiếu và yếu. Do vậy du học ngành công nghệ ô tô hiện là xu hướng của nhiều sinh viên Việt Nam.

Những lợi thế khi du học Nhật Bản ngành công nghệ ô tô

Ngành công nghệ ô tô phát triển bậc nhất thế giới

Tại Nhật Bản, ngành công nghệ ô tô cực kỳ phát triển, là ngành công nghiệp trọng điểm trong nền kinh tế quốc gia. Đây là đất nước sở hữu những doanh nghiệp ô tô hàng đầu thế giới như: Honda, Toyota hay Mitsubishi…

Theo thống kê cho thấy 1/3 hãng xe hàng đầu hiện nay đều đến từ Nhật, vì vậy nếu bạn có du học Nhật Bản ngành công nghệ ô tô thì có thể tuyệt đối an tâm bởi nơi đây là miền đất của những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực này.

Vừa học vừa thực hành

Nền giáo dục Nhật Bản rất chú trọng việc thực hành vì họ quan niệm có thực hành thì mới đào tạo ra những kỹ sư tài giỏi. Sinh viên ngoài giờ học lý thuyết sẽ được thực hành tại các doanh nghiệp ô tô lớn, có trợ cấp tương tự như nhận lương part-time. Lịch học trên trường chỉ khoảng 4 giờ mỗi ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên làm thêm, vừa có thu nhập để chi trả sinh hoạt phí, vừa có thêm kinh nghiệm thực tế trong công việc.

du học nhật ngành ô tô
Sinh viên ngoài giờ học lý thuyết sẽ được thực hành tại các doanh nghiệp ô tô lớn, có trợ cấp tương tự như nhận lương part-time

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Khi có trong tay tấm bằng kỹ sư của Nhật, bạn có cơ hội được làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới. Bạn cũng có thể kiếm được công việc tại Nhật và định cư lại đây. Nhật Bản rất coi trọng nhân tài và có chính sách nhập cư cho người nước ngoài khá rộng do nguồn lao động bị thiếu hụt.

Nếu lựa chọn trở về Việt Nam, bạn vẫn có thể vào làm tại các công ty ô tô nước ngoài hoặc tập đoàn Vingroup – Tập đoàn sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam với mức thu nhập cao.

Sinh viên du học Nhật ngành công nghệ ô tô có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc:

  • Kỹ sư cao cấp vận hành, giám sát sản xuất phụ tùng và linh kiện từ sản xuất đến bảo dưỡng
  • Kiểm định viên tại các trạm đăng kiểm
  • Nhân viên kinh doanh

Điều kiện đăng ký du học Nhật Bản ngành kỹ thuật ô tô

Điều kiện du học Nhật ngành Ô tô bạn cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản như sau:

Đã tốt nghiệp THPT loại khá trở lên (du học hệ Cao đẳng/Đại học).

Đã tốt nghiệp Cao đẳng/đại học (với du học bậc sau Đại học).

Tiếng Nhật tối thiểu N2 trở lên.

Đỗ kỳ thi du học Nhật Bản dành cho sinh viên quốc tế (EJU). Bạn có thể đăng ký dự thi tại ĐH Ngoại thương HN, Đại học KHXH & NV Hồ Chí Minh hoặc Trung tâm hợp tác Nguồn Nhân lực Việt Nhật (VJCC) ở TP.HCM.

Chi phí du học Nhật Bản ngành kỹ thuật ô tô

Tùy vào trường và chương trình đào tạo mà học phí sẽ khác nhau. Tuy nhiên tổng học phí và các khoản phụ phí khác cho cả chương trình học sẽ rơi vào khoảng 400-500 triệu VND.

Một số trường đào tạo ngành công nghệ ô tô tại Nhật

  • Trường Cao đẳng ô tô – Đại học bách khoa Aichi
  • Trường Cao đẳng công nghệ ô tô Nakanihon
  • Trường YIC – Kyoto

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn một số thông tin cần thiết. Liên hệ Hikari Academy để được tư vấn và hỗ trợ về du học, các bước làm hồ sơ, xin học bổng cũng như hỗ trợ chuẩn bị tiếng Nhật thật tốt cho quá trình du học của các bạn nha!